Sự thật Máy tạo ozone khử trùng nước hiệu quả ?

Nước là điều kiện thiết yếu để con người sinh hoạt và sản xuất tuy nhiên, nguồn nước mà con người đang có lại bị ô nhiễm nặng nề, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Do đó, người ta đã sử dụng các phương pháp khác nhau để khử trùng nguồn nước, ngăn ngừa tối đa các vấn đề do nước gây ra.

Các phương pháp khử trùng nước thông thường

Bảng so sánh Clo và Ozone

Tác dụng trong nước Clo Ozone
Hoạt tính Thể oxi hóa (V) 1,36 2,05
Khử khuẩn Trung bình Mạnh
Khử mùi & khử mùi Tốt Rất tốt
Khử chất hữu cơ Trung bình Mạnh
Phụ chất gây ung thư Có thể Không
Khả năng kết tủa Không
Thời gian tồn tại trong nước 2 – 3h 1/3 giờ (có thể thu hồi)
Ảnh hưởng PH nguồn nước Ít
Bỏng da, mắt, họng Có thể Không
Thời gian diệt khuẩn Dài Ngắn
Khả năng kiểm soát
Tạo mùi Không
Khử khuẩn Vi khuẩn E.Coli 0,05 mg.phút/lít 0.02 mg.phút/lít
Poliovirus S 1 2,5 mg.phút/lít 0,2 mg.phút/lít
Rotavirus 0,05 mg.phút/lít 0,006 mg.phút/lít
Giardia lamblia Cýt 150 mg.phút/lít 0,6 mg.phút/lít
Crystosporidium 7200 mg.phút/lít 10 mg.phút/lít

Một phương pháp được áp dụng một cách phổ biến để khử trùng nguồn nước đó là Clo. Thực tế, Clo có thể tiêu diệt được vi khuẩn, virus, … tồn tại trong nước với hiệu quả không hề nhỏ. Bên cạnh đó, dư lượng tồn đọng sau khi khử trùng có thể ngăn ngừa sự tái nhiễm của vi khuẩn trong quá trình vận chuyển và lưu trữ về sau. Tuy nhiên, người ta nhận thấy rằng sau quá trình khử trùng bằng Clo, lượng mùi tồn tại là không hề nhỏ, do đó, ngay sau khi sử dụng Clo để khử trùng nước, cần để một thời gian để mùi bay hơi rồi mới sử dụng. Nếu sử dụng nước có chứa lượng Clo lớn, chúng có thể gây ra những tác hại nhất định cho cơ thể con người như ho, khó thở, hen xuyễn, dị ứng, đau ngực, phù phổi, làm tóc khô, xơ, dễ gãy, gây gầu, khiến da xạm, khô, dẫn đến sảy thai hoặc dị tật cho thai nhi, ung thư bàng quang, …

Mặc dù các chỉ số an toàn khi sử dụng Clo đã được đưa ra nhưng trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của Clo, người ta buộc phải tìm ra một phương pháp mới, vừa đảm bảo hiệu quả khử trùng nhưng có thể khắc phục những hạn chế của Clo.

Máy ozone trở thành giải pháp khử trùng nước được sử dụng như phương pháp thay thế tốt nhất Clo

Ngay từ khi công nghệ ozone được các nhà khoa học khẳng định là có thể loại bỏ vi khuẩn, mùi và hàng trăm chất hóa học tồn tại trong nước, công nghệ này đã được ứng dụng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Máy ozone công nghiệp xử lý hồ bơi tại Hà Nam
Lắp đặt máy tạo ozone làm sạch hồ bơi tại bể bơi thành phố Hà Nam

Để thực hiện việc khử trùng nước, người ta tiến hành sử dụng oxy có sẵn trong không khí để tạo thành ozone, lượng ozone được tạo ra sẽ được bơm trực tiếp vào trong hệ thống nước. Khi ra ngoài môi trường, ozone sẽ nhanh chóng phân tách thành oxy thông thường và nguyên tử O. Nguyên tử O sẽ đi liên kết với vi khuẩn, virus, chất hóa học tồn tại trong nước, đồng thời biến chúng thành những chất khác mà không thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Khi sử dụng máy ozone để làm sạch nước, người ta nhận thấy hiệu quả đến 99%, đồng thời, chúng cũng không để lại mùi giống như Clo.

Nước sau khi được khử trùng bằng ozone không chỉ được dùng để uống mà còn để tẩy rửa các đồ dùng, làm đẹp, hỗ trợ chữa và điều trị trong y học. Điều này cho thấy chất lượng của nước sau khi khử trùng bằng ozone có thể đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Leave a comment